การเลือก ตู้เชื่อม เครื่องเชื่อม การเชื่อม แบบ ต่างๆ TIG MIG MMA

25 Mar 2020
SHARE :




การเลือก ตู้เชื่อม เครื่องเชื่อม 

บทความนี้อาจจะเหมาะสำหรับผู้เริ่มหัดเชื่อม หรือช่างใหม่ๆ

เพราะเรากำลังจะพูดกันถึงเรื่องภาพรวมของกระบวนการเชื่อมพื้นฐานและความสามารถของการเชื่อมแต่ละแบบก่อน

เพื่อให้สามารถเลือกเครื่องเชื่อมให้ตรงกับงานของคุณ

 

กระบวนการเชื่อมส่วนใหญ่คือ MIG, TIG และ เชื่อมธูป (Stick welding) แต่ละกระบวนการมีข้อดีและข้อ จำกัด ของตัวเองและเหมาะสมกับงานแต่ละแบบ

Stick Welding – การเชื่อมธูป เป็นวิธีเชื่อมที่พื้นฐานที่สุดและนิยมใช้ตามบ้านมากที่สุด กระบวนการเชื่อมนี้จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าวิ่งระหว่างโลหะกับงานเชื่อม บางครั้งก็เรียกว่า Arc welding electrode การเชื่อมธูปนั้นเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเชือมข้อต่อต่างๆ และใช้กับโลหะที่ไม่สะอาดนักก็ได้ เป็นวิธีการเชื่อมที่ประหยัดอีกด้วย

 

เครื่องเชื่อม TIG / Gas Tungsten Arc Welding (GTAW) - เชื่อม TIG เป็นกระบวนการเชื่อมอาร์กที่ใช้ขั้วทังสเตนสร้างรอยเชื่อม พื้นที่เชื่อมถูกปกป้องโดยใช้แก๊สเฉื่อยป้องกัน (มักเป็นอาร์กอน เนื่องจากฮีเลียมมีราคาสูง)

    การเชื่อม TIG มักใช้เพื่อเชื่อมโลหะ เช่นเหล็กกล้าไร้สนิม สแตนเลสสตีล และอโลหะเช่นอลูมิเนียม แมกนีเซียม และทองแดง กระบวนการเชื่อม TIG นี้ช่วยให้ช่างเชื่อมสามารถควบคุมการเชื่อมได้ดีว่า งานเชื่อมแข็งแรงมีคุณภาพสูง แต่เนื่องจากความซับซ้อนและยากกว่าทำให้การเชื่อมเป็นไปได้ช้า ไม่เหมาะกับงานเชื่อมจำนวนมากๆ ที่ต้องการความเร็ว

 

  เครื่องเชื่อม MIG Welding / Gas Metal Arc Welding (GMAW) - เครื่องเชื่อม MIG ใช้ขั้วลวดเชื่อมที่มีการป้อนโดยอัตโนมัติด้วยความเร็วที่เลือกและป้อนต่อเนื่อง รอยเชื่อมมีความแข็งแรงสูง กระแสไฟวิ่งระหว่างชิ้นงานและลวดเชื่อม ทำให้ลวดหลอมละลายและเป็นตัวประสานโลหะ รอยเชื่อมมีความแข็งแรงสูงและดูสวยสะอาด การเชือม MIG จะสามารถใช้กับแผ่นโลหะบางได้อีกด้วย

 


   


Contact Us

C.C. SUPPLY Co., Ltd.
Line: ccsupply
Tel: 02-389-2653-5
Phone: 081-914-0208
Fax: 02-389-2651
[email protected]

8 Soi 12 , Sukhumvit Rd., Paknam, Muang, Samutprakarn 10270 (map )

Copyright © 2023 All Rights Reserved.